RSS

Liệu pháp hứa hẹn chữa bệnh hiện đại nhất – Tế bào gốc

13 Nov

Với sự bùng nổ của việc nghiên cứu công nghệ tế bào gốc vào thời điểm hiện tại – năm 2010, một hy vọng nữa để dẫn tới việc chữa trị HIV lại lóe sáng, phải chăng đây sẽ là một phương pháp chữa bệnh của tương lai? Hay chí ít nó sẽ giúp người sống chung với H có thể kiểm soát HIV đến suốt đời để có 1 cuộc sống khỏe mạnh? Sau đây pray sẽ dịch tổng hợp một số thông tin về các nghiên cứu tế bào gốc liên quan đến việc chế ngự HIV đang được diễn ra hoặc sẽ được diễn ra:

ảnh minh họa

Tế bào gốc của bạn có thể tiêu diệt HIV hay không?

Toàn văn bản ghi chép phỏng vấn

Được đăng ngày: Thứ Sáu ngày 18 tháng 6 năm 2010. Tiến sĩ Jerome Zack, Giáo sư vi sinh học, trò chuyện về việc tiêm tế bào gốc để điều trị HIV …

Các tế bào gốc mà ông tạo ra làm việc như thế nào?

Tiến sĩ Jerome Zack: Ý tưởng đằng sau công việc gần đây là thiết kế tế bào máu gốc để chúng phát triển thành tế bào bạch huyết, là một loại tế bào máu hoàn thiện có thể giết chết HIV.

Đó có phải là những tế bào T?

Tiến sĩ Zack: Tế bào T, đúng. Có hai loại tế bào T – CD4 và CD8. Các tế bào CD4 là những tế bào mà bị lây nhiễm; Các tế bào CD8 là những tề bào mà tiêu diệt các tế bào nhiễm bệnh và ngăn chặn virus nhân rộng. Những gì chúng tôi đang thực hiện là thiết kế  tế bào gốc để trở thành một tế bào CD8 sát thủ mà thực sự có thể giết nhiễm các tế bào T bị nhiễm HIV.

Ông sẽ làm điều đó như thế nào?

Tiến sĩ Zack: Chúng tôi có một gene cho một thụ thể – một phân tử trên bề mặt tế bào T – gọi là thụ thể tế bào T, là cái mà chúng tôi có thể đưa vào tế bào gốc. Sau đó chúng tôi đắp khuôn nó bằng cách đặt tế bào gốc vào một cơ quan gọi là tuyến ức, là cơ quan thực sự được tìm thấy phía trên trái tim của bạn, và đó là nơi mà các tế bào T-phát triển từ các tế bào gốc. Khi chúng tôi cho tế bào gốc vào tuyến ức, nó phát triển các tế bào T-cho chúng tôi. Chúng thể hiện thụ thể mà chúng tôi đã nhân bản vào chúng và chúng đã có thể diệt các tế bào nhiễm HIV.

Có phải những bệnh nhân HIV thiếu những tế bào T đó?

Tiến sĩ Zack: Hệ miễn dịch của bệnh nhân HIV bị tổn hại nghiêm trọng. Họ có thể thực sự thiếu các tế bào T chức năng để ngăn chặn virus. Thông thường, Hệ thống miễn dịch của họ bị cạn kiệt. Thiết nghĩ rằng, nếu bạn có thể bổ sung hệ thống miễn dịch của họ với các tế bào T chức năng mới, bạn có thể kiềm chế được virus.

Ông đã làm điều này ở chuột?

Tiến sĩ Zack: Chúng tôi đã làm điều này bằng cách sử dụng các tế bào của con người để đặt vào chuột, và chuột được sử dụng như một mạch cấy để giữ một tuyến ức của con người. Toàn bộ chiến lược này phải được thực hiện với các mô tuyến ức con người hoặc nếu không thì các tế bào sẽ không phát triển, vì vậy chúng tôi sử dụng chuột được thiết kế để có một tuyến ức của con người bên trong chúng.

 

Điều gì đã xảy ra với những con chuột?

Tiến sĩ Zack: Các tế bào gốc đã được đưa vào những con chuột. Các tế bào gốc sau đó sẽ đi đến tuyến ức, phát triển thành các tế bào T hoàn thiện chức năng – chúng tôi gọi đó là những tế bào T CD8 bởi vì chúng là các tế bào T sát thủ mà chúng tôi muốn. Chúng tôi đã lấy các tế bào ra ngoài và thấy rằng chúng có thể giết chết các tế bào bị nhiễm HIV trong phòng thí nghiệm.

Bước tiếp theo của bạn là gì?

Tiến sĩ Zack: Bước tiếp theo sẽ sử dụng một mô hình mạnh mẽ hơn để chỉ ra rằng chúng tôi thực sự có thể làm được điều này – hoàn toàn cho thấy sự nhiễm HIV, cũng như việc tiêu diệt HIV trong các mô hình động vật giống như chuột. Nó sẽ là một hệ thống chuột tiên tiến hơn so với mô hình chúng tôi đang sử dụng hiện tại. Sau đó sẽ là các thử nghiệm lâm sàng, nhưng trước đó, có một cảnh báo – HIV có tỷ lệ đột biết rất, rất nhanh, do đó, sử dụng một thụ thể tế bào T sẽ không hiệu quả. Sẽ phải có một thư viện của các thụ thể tế bào T đặc trưng cho các chủng loại HIV, vì vậy chúng tôi sẽ phải phát triển một thư viện lớn hơn của các thụ thể tế bào T trước các thử nghiệm lâm sàng.

Sẽ mất bao lâu để chúng tôi thấy được điều đó?

Tiến sĩ Zack: Việc đặt ra một khoảng thời gian trên bệnh HIV luôn luôn là một câu hỏi gay go bởi vì mọi lần chúng tôi cố gắng để trả lời câu hỏi về bất kỳ khía cạnh của bệnh dịch thì chúng tôi đều sai. Tôi sẽ nói rằng nó sẽ mất vài năm để phát triển một thư viện bổ sung của thụ thể tế bào T, một vài năm để kiểm tra tiền lâm sàng, và sau đó chúng tôi phải tiến đến các thử nghiệm lâm sàng. Các thử nghiệm lâm sang nếu thành công thường sẽ mất thậm chí khoảng bảy năm trước khi nó thực sự được FDA chấp thuận, vì vậy chúng tôi đang nói về thời gian 10 năm trước khi nó có thể được sử dụng trong thương mại nếu nó làm việc.

Nó có thể là một vắc xin di truyền?

Tiến sĩ Zack: Đúng vậy, vì vậy những gì mà chúng tôi đang thực sự làm là thiết kế hệ thống miễn dịch bằng cách sử dụng kỹ thuật di truyền để đáp ứng với một phân tử bên ngoài được lựa chọn, trong trường hợp này, chính là HIV. Về cơ bản, với công nghệ của chúng tôi, chúng tôi đã cho thấy bằng chứng của nguyên tắc rằng bạn có thể thiết kế hệ thống miễn dịch con người để chống lại bất cứ sự lây nhiễm nào mà bạn muốn, vì vậy chúng tôi bây giờ cũng di chuyển về phía trước theo hướng sử dụng kỹ thuật này để chống lại bệnh ung thư hoặc sự lây nhiễm các siêu vi khác .

Toàn bộ lĩnh vực nghiên cứu tế bào gốc đang bùng nổ. Những gì chúng tôi đang sử dụng là các tế bào gốc trưởng thành hoặc các tế bào gốc tạo máu. Lĩnh vực tế bào gốc phôi cũng đang bùng nổ và chúng tôi cũng đang phát triển tốt, mặc dù công việc hiện tại không sử dụng tế bào gốc phôi, nhưng rõ ràng, cho y học tái tạo, là để chống lại nhiều dịch bệnh, bao gồm các bệnh truyền nhiễm như chúng tôi đang đề xuất. Theo ý kiến của tôi, tế bào gốc thực sự là con đường của tương lai.

Ông sẽ lấy tế bào gốc ở nơi nào để chữa trị cho một cá nhân?

Tiến sĩ Zack: Trong trường hợp cụ thể của chúng tôi, đó là tủy xương, nơi bắt nguồn những tế bào gốc từ cùng một cá thể. Có nhiều cách để khá dễ dàng để làm cho những tế bào đó rời khỏi tủy xương và đi vào trong máu ngoại vi, và sau đó các nhà thí nghiệm có thể cô lập những tế bào gốc này. Bạn chỉ có thể xử lý chúng trong phòng thí nghiệm như chúng tôi đã làm trong hệ thống thử nghiệm của chúng tôi và sau đó đưa chúng trở lại vào bệnh nhân. Thử nghiệm liệu pháp gen loại này đã được kiểm tra nhiều lần. Nó rất giống với việc ghép tủy xương.

Nó sẽ được đưa như là một sự truyền tĩnh mạch?

Tiến sĩ Zack: Vâng, các tế bào gốc, ngay sau khi họ bị cô lập, sẽ được thao tác trong phòng thí nghiệm để đưa các gen lựa chọn vào. Sau đó chúng có thể sẽ được truyền trở lại vào tĩnh mạch của bệnh nhân. Những gì chúng làm sau đó là trở về tủy xương, là nơi họ xuất phát và tiếp tục phát triển, và sau đó các tế bào mà được sản sinh từ họ sẽ di chuyển đến tuyến ức và trở thành tế bào T.

Có phải phương pháp này sẽ không chỉ phòng chống HIV, mà còn ngăn chặn nó?

Tiến sĩ Zack: Phương pháp này có thể được sử dụng để ngăn chặn, nhưng tôi muốn tranh luận rằng nó sẽ không phải chiến lược hiệu quả nhất vì nó cần nhiều công việc, và vào thời điểm này, là khá tốn kém. Thực sự, đối với việc tiêm phòng trước khi tiếp xúc, là những gì bạn đang đề cập đến, một vắc-xin tiêu chuẩn sẽ là con đường để đi. Một vắc xin tiêu chuẩn mang tính hiệu quả chưa từng được phát triển, vì vậy vắc xin điều trị của chúng tôi sẽ được sử dụng thực sự như việc điều trị sau phơi nhiễm, do đó, một ai mà vừa bị nhiễm bệnh sẽ là sự lựa chọn hiển nhiên, mặc dù người ta có thể phát triển phương pháp này cho trước nhiễm trùng.

Có hay không một chữa bệnh hiện nay?

Tiến sĩ Zack: Không có cách chữa cho căn bệnh HIV.

Phương pháp này sẽ chữa khỏi bệnh hay chỉ tiếp tục giữ cho cơ thể của bạn chiến đấu?

Tiến sĩ Zack: Khi phương pháp này được tối ưu hóa, nó chắc chắn sẽ phát triển các phản ứng miễn dịch để giữ virus trong tầm kiểm soát. Cho dù nó sẽ chữa bệnh hay không, người ta không thể nói. Chữa bệnh là một từ e dè trong lĩnh vực HIV bởi vì nó chưa từng bị ảnh hưởng. Sẽ là rất tốt nếu HIV có thể được chữa khỏi, nhưng đó là sắp đặt chuẩn mực hơi cao một chút. Tôi nghĩ rằng nếu chúng ta có thể kiểm soát nhiễm trùng, nếu bạn có thể giữ số lượng vi rút xuống thấp, bạn giảm sự truyền tải, bạn giảm tiến triển bệnh, do đó bệnh nhân cảm thấy tốt hơn và họ sẽ không truyền virus cho người khác theo cách dễ dàng.

Ông đã bắt đầu nghiên cứu AIDS và HIV bao lâu rồi?

Tiến sĩ Zack: Tôi bắt đầu làm việc về AIDS và HIV vào năm 1987.

Phương pháp này sẽ làm thế nào để làm cho người với HIV và AIDS sống khác hơn so với thời điểm hiện tại?

Tiến sĩ Zack: Chế độ tiêu chuẩn mà mọi người sử dụng để điều trị bệnh HIV bao gồm một hỗn hợp cocktail các loại thuốc, mà rất hiệu quả trong việc kiểm soát sự sao chép của vi rút. Bạn có thể đẩy sự sao chép của virus xuống đến mức không thể phát hiện ở nhiều bệnh nhân và họ sẽ giữ mức đó trong nhiều năm. Điểm bất lợi là các loại thuốc bản thân là độc hại, và bên cạnh đó, chúng có thể tạo ra kháng thuốc. Trong trường hợp một bệnh nhân không thể uống thuốc nữa vì độc tính hoặc bị phá vỡ vì sức đề kháng của vi rút chống lại thuốc, bạn sẽ cần một liệu pháp gen như thế này. Ngoài ra, các loại thuốc là đắt tiền và tôi biết nhiều bệnh nhân HIV mà thực sự muốn ngừng thuốc của họ, do đó nếu phương pháp này làm việc thì sẽ rất hứng thú.Về lý thuyết, nó sẽ cho phép họ ngừng các loại thuốc và ắt hẳn là có ít tác dụng phụ hơn so với chế độ điều trị hiện hành.

Có phải một bệnh nhân sẽ cần phải ttiêm tế bào gốc năm năm một lần hoặc chỉ cần 1 lần điều trị duy nhất?

Tiến sĩ Zack: Về lý thuyết, bởi vì một tế bào gốc sống cuộc sống của cá thể, một sự điều trị, nếu được tối ưu hóa – và nếu điều này làm việc trong các thử nghiệm lâm sàng -, về mặt lý thuyết, có thể sản xuất một tác dụng suốt đời. Trong thực tế, có thể mất nhiều hơn một, nhưng tôi tưởng tượng rằng nó sẽ là vài lần điều trị và không phải nhiều lần điều trị. Nếu điều này thành công trong các thử nghiệm lâm sàng, và khi công nghệ được cải tiến, tôi hình dung rằng nó là một cách tiếp cận tương đối không phiền phức để giữ tải vi rút trong kiểm soát.

Các tế bào T ở những con chuột đã thay đổi như thế nào?

Tiến sĩ Zack: Đó là một câu hỏi khó. Chuột thực sự không thể bị nhiễm HIV, đó là lý do tại sao chúng tôi ghép các tế bào của con người vào chúng. Chúng tôi đã tốn 20 năm qua để làm việc với những mô hình chuột nơi chúng tôi ghép các mô của con người để tìm hiểu cách thức HIV sao chép trong các mô của con người. Tôi không nghĩ rằng tôi có thể thực sự trực tiếp trả lời câu hỏi của bạn bởi vì những con chuột bản thân chúng không bị lây nhiễm, chỉ là các mô của con người.

Trong các nghiên cứu của bạn mà không có chuột, có bao nhiêu tế bào T đã phát triển?

Tiến sĩ Zack: Tôi không có thông tin đó, nhưng bạn đã hỏi tôi bước tiếp theo là gì. Bước kế tiếp là thiết lập mô hình, nơi chúng tôi có thể đưa HIV vào để có sự lây nhiễm và sau đó đưa tế bào gốc chiến lược vào để chứng minh rằng chiến lược này là hiệu quả trong cơ thể. Đó là bước tiếp theo của chúng tôi.Hiện nay chúng tôi chưa có mô hình làm việc đó. Chúng tôi hình dung rằng nó sẽ làm việc trong vài tháng tới và sau đó chúng tôi có thể làm thử nghiệm đó.

Liệu có một vài rủi ro của loại liệu pháp tế bào gốc này hay không?

Tiến sĩ Zack: Luôn luôn là có một rủi ro cho bất kỳ loại tiếp cận mới nào. Tôi cho rằng một rủi ro của liệu pháp này sẽ là việc chúng tôi thu các tế bào gốc từ các cá nhân bị nhiễm bệnh. Những tế bào gốc đó sẽ được đưa ra khỏi cơ thể và sau đó cấy ghép lại. Nếu việc cấy lại không làm việc, bệnh nhân sẽ bị thiếu số lượng các tế bào gốc mà chúng tôi đã lấy ra. Bởi vì chúng tôi không lấy tất cả các tế bào gốc ra, người ta đã nghĩ rằng nó sẽ không là một vấn đề, nhưng nó có thể là vấn đề tại một số điểm.

Vấn đề đó là như thế nào?

Tiến sĩ Zack: Đó là một câu hỏi thú vị. Tủy xương nơi bắt nguồn các tế bào gốc tạo ra tất cả các tế bào được tìm thấy trong máu, trong đó bao gồm các tế bào máu đỏ mà mang oxy, và nhiều hình thức khác nhau của các tế bào máu trắng mà chống lại vi khuẩn và chiến đấu lại bệnh tật và tiêu diệt vi rút. Nếu không có bất kỳ tế bào gốc nào, bạn sẽ không có hệ thống miễn dịch hoặc một hệ thống máu. Chúng tôi sẽ lấy ra một phần nhỏ của những tế bào gốc này, thiết kế gen chúng, và sau đó đặt chúng trở lại vào cơ thể. Với cơ hội thất bại rằng các tế bào gốc không quay trở lại, các cá nhân sẽ có ít hơn các tế bào gốc trong tủy xương của họ, nhưng nó sẽ là một tỷ lệ nhỏ các thành phần bình thường của các tế bào gốc của họ, vì vậy tôi nghi ngờ rằng nó sẽ có tác động lâm sàng lớn.

HIV online

 

Thẻ: , , ,

Gửi phản hồi

 
